วันพุธที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2560

ดั่งน้ำทิพย์ สถิตย์นิรันดร์







ดั่งน้ำทิพย์ สถิตย์นิรันดร์
นางสาวณิฐ์ภาวรรณย์ จ้อยเอม 
ทายาทช่างปี 2558




แนวคิด 
ใช้ชุดกาแฟขนาดใหญ่ จำนวน 9 ชี้น นำมาเรียงร้อยเรื่องราว โดยใช้ศิลปะเชิงช่างด้านเบญจรงค์ การเขียนสี       ลงลายทั้งแบบโบราณสมัยรัชกาลที่ 2 และแบบสมัยปัจจุบัน นำเสนอภาพเด็กน้อยก้มกราบพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สื่อความหมายต่อความเมตตาของพระองค์ท่านที่มีต่อพสกนิกรในทุกชนชั้น ทุกเชื้อชาติและทุกวัย โดยพระองค์ทรงก้มทอดพระเนตรเด็กน้อยด้วยสายพระเนตรที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตาช่างได้เลือกใช้การลงสีทองบนพระสาทิสลักษณ์และเด็กน้อย





เนื่องจากการใช้สีทองในเชิงช่าง สีทองแทนค่าสีที่มีคุณค่าสูงสุดของงานเบญจรงค์ ด้านลายคลื่นน้ำ โดยการเขียนลายเป็นรูปคลื่นน้ำนำแบบจากพระราชนิพนธ์ “พระมหาชนก” แทนน้ำพระทัยดั่งน้ำทิพย์ที่หลั่งรดลงมายังผืนดินแก่พสกนิกรไทย ใช้การเขียนลายเบญจรงค์แบบโบราณสมัยรัชกาลที่ 2 การลงลายเบญจรงค์แบบโบราณเป็นศิลปะการเขียนลายเชิงช่างที่ไม่มีสถานที่ใดสืบสานงานด้านนี้มาก่อน เนื่องจากความยากของการลงสี เหลือเพียงครูช่างศิลป์ อุไร แตงเอี่ยม จากร้านอุไร เบญจรงค์แห่งหมู่บ้านเบญจรงค์ตำบลดอนไก่ดี สมุทรสาครเท่านั้น
ขนาด  -
เทคนิค  การเขียนลายเบญจรงค์
วัสดุ  เซรามิคโรยัลโบนไชน่า
ราคา   25,000 บาท 




ขับเคลื่อนโดย Blogger.